วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กลุ่ม 5 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในสถานศึกษาด้านวิชาการ

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในสถานศึกษาด้านวิชาการ
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอน ต้องมีความรู้และการทำความเข้าใจถึงศักยภาพของคอมพิวเตอร์ในการสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดกลวิธีที่จะบูรณาการในการเรียนการสอนได้เหมาะสมกับสภาพที่เป็นอยู่ การนำไปใช้ในการเรียนการสอน และจะจัดการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพในบริบทของความพร้อมที่แตกต่างกัน ที่สำคัญที่สุดคือการทำความเข้าใจถึงบทบาทที่เปลี่ยนไปของครู และการเตรียมตัวของครูต่อการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอน

เทคโนโลยีกับการเรียนการสอนมี 3 ลักษณะ คือ
1.การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี (Learning about Technology)
2.การเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี (Learning by Technology)
3.การเรียนรู้กับเทคโนโลยี (Learning with Technology)

แนวคิดในการเพิ่มคุณค่าของเทคโนโลยีช่วยการเรียนรู้
1.การใช้เทคโนโลยีพัฒนากระบวนการทางปัญญากระบวนการทางปัญญา (Intellectual Skills)
มีองค์ประกอบสำคัญ คือ
1.การรับรู้สิ่งเร้า (Stimulus)
2.การจำแนกสิ่งเร้าจัดกลุ่มเป็นความคิดรวบยอด (Concept)
3.การเชื่อมโยงความคิดรวบยอดเป็นกฎเกณฑ์ หลักการ (Rule) ด้วยวิธีอุปนัย (Inductive)
4.การนำกฎเกณฑ์ หลักการไปประยุกต์ใช้ด้วยวิธีนิรนัย (Deductive)
5.การสรุปเป็นองค์ความรู้ใหม่ ๆ (Generalization)

2.การใช้เทคโนโลยีพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา สามารถออกแบบแผนการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีโอกาสทำโครงงานแสวงหาความรู้ตามหลักสูตร หาความรู้ในเรื่องที่ผู้เรียนสนใจ เพื่อแก้ปัญหา

แนวคิดของบิลล์ เกตส์ (Bill Gate) เกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการศึกษา
1.การเรียนไม่ได้มีเฉพาะในห้องเรียน สามารถที่จะเรียนได้จากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย โดยเฉพาะทางด่วนข้อมูล (Information Superhighway)
2.ผู้เรียนมีความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.การเรียนที่ตอบสนองความต้องการรายคน
4.การเรียนโดยใช้สื่อประสม
5.บทบาทของทางด่วนข้อมูล กับการสอนของครู ด้วยระบบเครือข่ายทางด่วนข้อมูล
6.บทบาทของครูจะเปลี่ยนไป ครูจะมีหลายบทบาท
7.ความสัมพันธ์ระหว่าง นักเรียน ครู และผู้ปกครองจะใช้ระบบทางด่วนข้อมูลคอมพิวเตอร์ ช่วยเชื่อมโยงความสัมพันธ์

การจัดปัจจัยสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีช่วยการเรียนรู้
1.ครูสร้างโอกาสในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
2.ครู และผู้เรียนจัดทำระบบแหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
3.สถานศึกษาจัดศูนย์ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
4.การบริการของกรมหรือหน่วยงานกลางทางเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้


กลวิธีการบูรณาการคอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอน แบ่งได้เป็น 10 วิธี ดังนี้
1.ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
2.ใช้ในการสนทนากับผู้เชี่ยวชาญ
3.ใช้เว็บเป็นติวเตอร์หรือผู้สอนเป็นวิธีใช้เว็บนำเสนอบทเรียนออนไลน์วิชาต่างๆ
4.เผยแพร่ผลงานนักเรียน
5.อภิปราย / กระจายความคิด อีเมล์และเว็บใช้เป็นแหล่งความคิดและสารสนเทศ
6.ร่วมมือในการทำโครงงานด้วยกัน
7.ใช้ทรัพยากรมัลติมีเดียจากอินเทอร์เน็ต
8.การทำงานขึ้นอยู่กับพนักงานที่มีความชำนาญทางเทคนิค
9.ใช้เทคโนโลยีอย่างมีจุดมุ่งหมายในการปฏิรูปการเรียนรู้
10.ผสมผสานการเรียนรู้ด้วยโครงงานหรือการเรียนรู้ด้วยการแก้ปัญหาโดยใช้มัลติมีเดียในการเรียนรู้ด้วยโครงงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น